November 28, 2008


  • Sáng nay tôi thức giấc muộn hơn thường lệ.  Ngoài cửa sổ trời xám, những cành cây khô màu mốc.  Dường như mùa đông đã bắt đầu.  Trời lạnh.  Tối qua sau bửa tiệc Lễ Tạ Ơn tôi lái xe về, cửa kính xe đã đóng giá.  Buổi sáng hôm thứ Tư có việc lái xe đi sớm lên đồi Warren, bãi cỏ chung quanh hồ Watchung đóng đầy giá.  Nắng sớm rọi trên những ngọn cây khô héo đóng nước đá phản ánh mặt trời còn yếu ớt có một màu tím nhạt như màu hoa lilacs.

     

    Từ sáng đến giờ tôi nằm co trên ghế sô pha xem TV đài 21 đang nói về họa sĩ Winslow Homer.  Ông vẽ rất nhiều tranh lấy bối cảnh thiên nhiên, sóng, biển, hồ, núi.  Ông ít khi vẽ nét mặt người mẫu của ông nhưng rất đầy đủ chi tiết của phía sau lưng, nét mặt nhìn nghiêng, cái váy dài của người phụ nữ đứng trên đầu núi phồng lên như thể gió sắp nâng người đàn bà này lên khỏi núi, ngôi nhà ông chìm trong bóng tối ánh trăng treo lơ lửng bên trên ánh sáng tỏa xuống như ban phép mầu.

     

    Nằm nhà liên tiếp mấy ngày hôm nay, tôi xem rất nhiều phim hay.  Tôi xem Breakfast at Tiffany và nghe bài hát dịu dàng Moon River.  Audrey Hepburn rất đẹp nhưng lối diễn xuất của bà tôi thấy không hay lắm.  Truyện phim có vẻ lãng mạn nhưng cách trình diễn khá ngây ngô. Tác giả của quyển này là Truman Capote, nhà văn “gay” khá chướng đời, có quyển biên khảo Cold Blood cũng rất nổi tiếng và được quay thành phim.  Ông là bạn của nhà văn nữ Harper Lee, tác giả quyển How to kill a mockingbird.  Tôi đã xin mượn quyển Breakfast at Tiffany ở thư viện và ngày mai sẽ đến nhận.  Nếu tôi có ca ngợi sự giàu có của xứ Mỹ tôi xin được ca ngợi hệ thống thư viện công cộng của Mỹ. Phim ảnh, âm nhạc, tạp chí, văn học đủ các loại, tha hồ đọc mà không mất tiền mua.  Đôi khi phải chờ nếu tác phẩm mình muốn đọc nhiều người yêu chuộng nhưng độc giả nào đến trước được phục vụ trước.  Thư viện được kết hợp thành hệ thống vùng.  Nếu tác phẩm mình muốn đọc mà thư viện địa phương không có mình có thể mượn ở các vùng giáp ranh và quyển sách sẽ được giao đến thư viện địa phương.

     

    Hơn một tuần ở nhà, tôi xem rất nhiều phim hay mượn từ thư viện.  Ngoại trừ Breakfast at Tiffany còn có hai phim tôi rất thích đó là Stranger Than Fiction và Holes.  Tôi muốn kể cả hai chuyện phim nhưng tôi biết tính mình rất mau chán, có lẽ không đủ kiên nhẫn kể cả hai.

     

    Đang viết thì nhà có khách đến chơi.  Hẹn lúc khác vậy.  Sau đây là bài hát trong phim Breakfast at Tiffany.


     

    “Moon River”

    music by Henry Mancini, lyrics by Johnny Mercer

     

    Moon River, wider than a mile,
    I’m crossing you in style some day.
    Oh, dream maker, you heart breaker,
    wherever you’re going I’m going your way.
    Two drifters off to see the world.
    There’s such a lot of world to see.
    We’re after the same rainbow’s end–
    waiting ’round the bend,
    my huckleberry friend,
    Moon River and me.

     

    Sông trăng, rộng hằng dặm

    Một ngày nào đó tôi sẽ băng qua sông đĩnh đạc

    Ồ, người gây mơ mộng, người làm tan nát trái tim,

    Bất cứ người đi nơi nào tôi sẽ đi chung đường

    Hai kẻ lãng du đi khắp nơi

    Thế giới có biết bao nhiêu điều đáng xem

    Chúng ta cùng có chung ước mơ

    Chờ cầu vồng hạnh phúc

    Người bạn huckleberry của tôi

    Dòng sông trăng và tôi.  




     

Comments (2)

Post a Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *